Kính áp tròng là gì? Đeo kính áp tròng có tốt không? 

Kính áp tròng hay còn gọi là lens cận là một sản phẩm không còn mấy xa lạ với người dùng. Đây được đánh giá là một phương án hỗ trợ thị lực hiệu quả và mang tính thẩm mỹ cao. Thế nhưng, nếu không sử dụng đúng cách thì kính áp tròng cũng gây ra nhiều thiệt hại cho đôi mắt. Hãy cùng Mắt Kính Âu Việt tìm hiểu tất tần tật mọi lưu ý về loại kính này trong bài viết sau đây nhé! 

kính áp tròng là gì
Cùng Mắt Kính Âu Việt tìm hiểu ưu – nhược điểm của kính áp tròng

Kính áp tròng hay lens cận là gì?

Kính áp tròng hay lens cận là một loại kính cận thị, với cấu tạo mềm và mỏng nên có thể sử dụng bằng cách đặt trực tiếp lên giác mạc mà không gây khó chịu cho người dùng. Loại kính này được làm từ các loại vật liệu có tính chất dẻo và mềm mỏng như Polymethyl methacrylate (PMMA) và Polycarbonate.

Khi đeo kính áp tròng, lớp áp tròng sẽ bám vào mắt và được giữ chặt bởi lực hút tự nhiên giữa lớp áp tròng và mắt. Sự cố định này giúp cho kính áp tròng không bị lệch vị trí, đồng thời tạo ra một lớp không khí giữa lớp áp tròng và mắt giúp cho mắt thoáng khí và không bị khô.

Đối tượng phù hợp để sử dụng kính áp tròng là những người có vấn đề về cận thị, đặc biệt là những người không thích đeo kính. Ngoài ra, kính áp tròng cũng được ưu tiên sử dụng trong những trường hợp đặc biệt như khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc biểu diễn. Những lúc này chiếc kính cận sẽ gây nhiều bất tiện nên việc sử dụng kính áp tròng là tối ưu nhất.

kính áp tròng có tốt không
Đeo kính áp tròng thuận tiện cho các hoạt động thể thao

Đeo kính áp tròng có tốt không? Có nên đeo kính áp tròng không?

ưu điểm của kính áp tròng
Kính áp tròng giải quyết được những bất lợi của kính đeo thông thường

Việc đeo kính áp tròng có tốt hay không phụ thuộc vào tình trạng cận thị của mỗi người, tuy nhiên đa số người sử dụng kính áp tròng đều cho rằng đây là một giải pháp hiệu quả để khắc phục vấn đề cận thị.

Có rất nhiều người dùng e ngại việc đặt một vật thể lên trực tiếp giác mạc của mình, sợ sẽ gây cảm giác đau và khó chịu. Thế nhưng trên thực tế, kính áp tròng được sản xuất dựa trên mục đích giúp hỗ trợ thị lực cho người dùng và giảm bớt những bất tiện của việc đeo kính. Vì thế mà kính áp tròng hoàn toàn không gây đau đớn khi sử dụng.

Tuy nhiên về việc quyết định có nên đeo kính áp tròng hay không còn tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng thị lực của từng người. Điều này cần được tư vấn bởi bác sĩ hoặc các chuyên gia về mắt.

4 ưu điểm nổi bật của kính áp tròng

Được đánh giá là một trong những phương pháp tối ưu cho việc hỗ trợ thị lực một cách tiện lợi, kính áp tròng sở hữu 4 ưu điểm nổi bật sau đây:

Cải thiện tầm nhìn

kính áp tròng có khả năng cải thiện tầm nhìn cho người dùng. Với thiết kế mỏng và linh hoạt, kính áp tròng có thể giúp thay đổi độ cận, giúp người dùng nhìn rõ hơn và dễ dàng hơn khi thực hiện các hoạt động hằng ngày. Bên cạnh đó, kính áp tròng cũng không gây cản trở tầm nhìn bên ngoài, giúp người dùng có thể nhìn rõ cả khi nhìn xa hay gần.

Tăng độ thẩm mỹ

Với thiết kế mỏng nhẹ, kính áp tròng có thể giúp người mang trông thật tự nhiên. Thiết kế của kính áp tròng cũng vô cùng đa dạng, với nhiều màu sắc và hoạt tiết vân khác nhau nên cũng có thể dùng để thay đổi màu mắt, giúp tô điểm thêm cho ngoại hình.

kính áp tròng tăng tính thẩm mỹ
Kính áp tròng rất đa dạng màu sắc

Bảo vệ mắt khỏi tia cực tím có hại

Một số loại kính áp tròng cao cấp còn có khả năng bảo vệ mắt khỏi những tia cực tím có hại. Tia cực tím hay còn gọi là UV tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho mắt, có thể dẫn đến một số tình trạng như: viêm kết mạc, đau mắt đỏ hay tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Thế nên, phương pháp bảo vệ mắt bằng kính áp tròng được rất nhiều người áp dụng.

kính áp tròng bảo vệ mắt
Kính áp tròng giúp bảo vệ đôi mắt của bạn

Gọn gàng và tiện lợi

Kính áp tròng cũng có thiết kế tinh giản, giải quyết được tất cả những vấn đề bất tiện mà kính đeo đang gặp phải. Trong các trường hợp mà người dùng phải vận động nhiều như chơi thể thao hay nhảy múa thì việc đeo kính áp tròng sẽ không gây cản trở. Ngoài ra kính áp tròng cũng vô cùng nhỏ gọn nên thuận tiện cho người dùng mang theo bên mình.

Một số nhược điểm của kính áp tròng hiện nay

Tuy được đánh giá là một phương pháp hỗ trợ thị lực có nhiều ưu điểm, nhưng cũng tồn tại một số nhược nhất định:

  • Khó đeo và tháo:Đối với những người mới bắt đầu đeo kính áp tròng, việc đeo và tháo kính có thể gây khó khăn và mất nhiều thời gian.
  • Cảm giác không thoải mái: Nếu là lần đầu sử dụng kính áp tròng, người dùng sẽ cảm giác không thoải mái và hơi cộm bên trong mắt. Điều này còn có thể do chưa chọn được loại kính phù hợp với mắt.
  • Gây kích ứng mắt: Khi đeo kính áp tròng, một số người đeo có thể sẽ bị kích ứng gây chảy nước mắt hoặc đỏ mắt.
  • Dễ làm hỏng:Kính áp tròng làm bằng chất liệu mềm và dễ dàng bị hư hỏng do va chạm hoặc sử dụng không đúng cách.
  • Giá thành cao: Kính áp tròng có giá thành cao hơn so với kính mắt thường, đặc biệt là với những loại kính áp tròng chất liệu cao cấp.
một số nhược điểm của kính áp tròng
Kính áp tròng gây ra tình trạng mỏi mắt nếu không sử dụng đúng cách

6 loại kính áp tròng phổ biến hiện nay

Không chỉ đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, kính áp tròng còn đa dạng về chất liệu và công năng. Dưới đây là 6 loại kính áp tròng phổ biến mà bạn có thể tham khảo.

Kính áp tròng cứng 

Kính áp tròng cứng là loại kính áp tròng được phát minh đầu tiên nhất, được làm từ một loại vật liệu nhựa cứng, trong suốt và có độ bền rất cao. Tuy nhiên loại vật liệu này lại không có khả năng co giãn linh hoạt nên sẽ gây khó chịu cho giác mạc. Chính vì thế mà hiện nay ít người sử dụng loại kính áp tròng này trừ những trường hợp đặc biệt cần bảo vệ giác mạc như khi hàn cơ khí hay trong phòng thí nghiệm.

kính áp tròng cứng
Kính áp tròng cứng là loại được sản xuất đầu tiên

Kính áp tròng mềm 

Là loại kính áp tròng phổ biến nhất hiện nay, được làm từ chất liệu hydrogel hoặc silicone hydrogel vô cùng mềm mại và mỏng nhẹ. Loại kính này co giãn linh hoạt hơn, có khả năng thấm nước, thấm khí tốt hơn so với kính áp tròng cứng.

Kính giãn tròng 

Là loại kính áp tròng có tác dụng giãn to đường kính đồng tử, giúp cải thiện tầm nhìn trong môi trường ánh sáng yếu. Kính giãn tròng được thiết kế với nhiều vùng tiêu cự khác nhau, giúp mắt có thể thích nghi với các khoảng cách nhìn khác nhau. Ngoài ra, kính giãn tròng còn giúp mang đến đôi mắt to tròn, đẹp hơn cho người đeo.

Kính áp tròng thẩm thấu 

Là loại kính áp tròng có đặc tính thẩm thấu nước cao, giúp người sử có cảm thấy thoải mái và ít bị khô mắt hơn so với các loại kính áp tròng khác. Đối với những người lần đầu tiên sử dụng kính áp tròng thì đây là loại được khuyên dùng vì mang đến cảm giác thoải mái nhất.

Kính áp tròng dùng 1 lần 

Kính áp tròng dùng một lần (hay còn gọi là kính áp tròng 1 ngày) là loại kính áp tròng mềm được sử dụng một lần duy nhất và sau đó được vứt đi. Loại kính này có ưu điểm là tiện lợi và không cần phải vệ sinh, bảo quản như các loại kính áp tròng khác, thích hợp cho những người không thường xuyên sử dụng kính áp tròng hoặc muốn sử dụng thử.

Kính áp tròng màu

Kính áp tròng màu là loại kính áp tròng có nhiều màu sắc khác nhau, được sử dụng để thay đổi màu sắc của mắt hoặc tạo điểm nhấn cho gương mặt của người đeo. Đây cũng là loại kính áp tròng được giới trẻ hiện nay ưa chuộng nhất, không những giúp cải thiện các vấn đề thị lực mà được xem như một món trang sức làm đẹp.

Review 3 thương hiệu kính áp tròng bạn nên tham khảo 

Dưới đây là  các thương hiệu kính áp tròng nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo:

  1. Acuvue:là một trong những thương hiệu kính áp tròng nổi tiếng trên thế giới.. Acuvue cung cấp nhiều loại kính áp tròng khác nhau, từ kính áp tròng mềm thông thường đến kính áp tròng dùng một lần. Sản phẩm của Acuvue được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến và được kiểm tra chất lượng chặt chẽ, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người sử dụng.
  2. Bausch + Lomb:là một thương hiệu nổi tiếng và có uy tín trong lĩnh vực sản xuất kính áp tròng. Sản phẩm kính áp tròng của Bausch + Lomb có chất lượng tốt, mang đến nhiều tính năng vượt trội như chống tia UV, bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh.
  3. Doll eyes:là một thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm kính áp tròng màu với nhiều kiểu dáng đa dạng khác nhau. Các sản phẩm của Doll Eyes thường được giới trẻ yêu thích bởi khả năng làm nổi bật và làm đẹp đôi mắt của người đeo.

Gợi ý cách chọn kính áp tròng phù hợp cho mắt của bạn

Để chọn được kính áp tròng phù hợp cho mắt của bạn, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:

  • Tìm hiểu về độ cong và kích thước của kính áp tròng sao cho phù hợp với kích thước mắt của mình. An toàn nhất bạn vẫn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.
  • Xác định mục đích sử dụng kính áp tròng. Bạn muốn dùng kính áp tròng thường xuyên hay chỉ một lần? Bên cạnh việc cải thiện thị lực thì bạn có muốn loại kính có màu hay giãn tròng không?
  • Tìm hiểu kỹ về nhà sản xuất. Vì kính áp tròng được sử dụng lên giác mạc, đồng nghĩa với việc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực nên cần chọn nhà sản xuất uy tín, có tiếng trên thị trường.
  • Chất liệu của kính áp tròng là yếu tố quan trọng quyết định đến độ thoải mái khi sử dụng. Nên chọn loại kính áp tròng được làm từ chất liệu mềm, dẻo, vừa dễ sử dụng lại không gây tổn hại cho mắt.
gợi ý kính áp tròng
Tiến hành đo mắt trước khi chọn kính áp tròng

Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản kính áp tròng 

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng và bảo quản kính áp tròng để đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho sản phẩm:

  • Luôn rửa tay sạch trước khi đeo và tháo kính áp tròng.
  • Không bao giờ chia sẻ kính áp tròng của bạn với người khác.
  • Tránh tiếp xúc kính áp tròng với nước hoặc bất kỳ chất lỏng khác trừ dung dịch làm sạch kính áp tròng.
  • Không để kính áp tròng tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp.
  • Không đeo kính áp tròng khi tắm hoặc bơi.
  • Bảo quản kính áp tròng trong dung dịch được bán kèm theo và thay đổi dung dịch hàng ngày.
  • Thường xuyên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và theo dõi tình trạng mắt khi sử dụng kính áp tròng.

Gợi ý cách sử dụng kính áp tròng đúng chuẩn

Để sử dụng kính áp tròng đúng cách, bạn có thể tuân thủ các bước sau:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ trước khi thực hiện thao tác với kính áp tròng.
  • Bước 2: Sử dụng đầu ngón tay hoặc đồ gắp để lấy kính áp tròng ra khỏi hộp. Tránh sử dụng móng tay vì nó có thể làm hỏng kính áp tròng.
  • Bước 3: Sử dụng ngón trỏ hoặc ngón giữa của tay kia để giữ mí mắt mở rộng.
  • Bước 4: Dùng ngón tay còn lại để đặt kính áp tròng lên giác mạc một cách nhẹ nhàng và giữ trong vòng 1-2 giây để nó bám chặt lên giác mạc.
  • Bước 5: Bỏ tay ra và đảo mắt vài vòng để làm quen với kính. Trong quá trình sử dụng nên nhỏ mắt thường xuyên mỗi 3 tiếng 1 lần để tạo độ ẩm cho mắt.

Hướng dẫn cách lấy kính áp tròng ra khỏi mắt an toàn:

  • Bước 1: Rửa tay kỹ trước khi bắt đầu thao tác lấy kính áp tròng.
  • Bước 2: Sử dụng ngón tay của một tay để giữ cho mắt mở rộng.
  • Bước 3: Dùng ngón tay của tay kia để kẹp và lấy kính áp tròng từ giác mạc, nhẹ nhàng kéo kính áp tròng ra khỏi mắt.
  • Bước 4: Sau khi lấy ra, bạn lập tức đặt kính áp tròng vào dung dịch chuyên dụng, tránh để kính tiếp xúc quá lâu với môi trường bên ngoài.
  • Bước 5: Nhỏ 2-3 giọt dung dịch nhỏ mắt vào mỗi bên để mắt không bị khô.
những lưu ý khi dùng kính áp tròng
Hướng dẫn cách sử dụng kính áp tròng an toàn

Câu hỏi thường gặp 

Kính áp tròng cận tối đa bao nhiêu độ?

Kính áp tròng có thể điều chỉnh cho độ cận tối đa là khoảng -12 đến -15 độ. Tuy nhiên, khả năng điều chỉnh tùy thuộc vào thương hiệu và loại kính áp tròng cụ thể, cũng như điều kiện sức khỏe của mắt. Trước khi sử dụng kính áp tròng cận, nên tư vấn với bác sĩ mắt để được kiểm tra và đưa ra lựa chọn phù hợp.

Kính áp tròng giá bao nhiêu? Có mắc không?

Giá của kính áp tròng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, chất liệu, loại kính áp tròng,… Tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số báo giá sau đây:

❤️Kính áp tròng không màu: dao động từ 200.000 – 300.000

❤️Kính áp tròng dùng 1 lần: dao động từ 100.000 – 200.000

❤️Kính áp tròng có màu: dao động từ 200.000 – 500.000

❤️Kính áp tròng cao cấp: tùy vào tính năng của sản phẩm, có loại lên đến 800.000 – 900.000/ 1 cặp.

Trên đây là tất cả những chia sẻ về sản phẩm kính áp tròngđến từ Mắt Kính Âu Việt. Rất mong đã giúp được quý khách trong công cuộc lựa chọn được những sản phẩm bảo vệ cho đôi mắt của mình. Hãy liên hệ đến Mắt Kính Âu Việt theo số HOTLINE:0948.751.510 – 0939.131.090 hoặc đến trực tiếp ĐỊA CHỈ: 2 Phan Anh, Phường 14, Quận 6, TpHCM để chọn được loại kính áp tròng chất lượng và ưng ý nhé!

Xem thêm bài viết liên quan:

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *