[Giải đáp] Hiện tượng mí mắt phải giật liên tục là bệnh gì?

[Giải đáp] Hiện tượng mí mắt phải giật liên tục là bệnh gì?

Thông thường trong một thời điểm nào đó mắt của bạn sẽ có hiện tượng giật liên tục mặc dù không gây đau đớn. Chúng ta sẽ lầm tưởng đây là sinh lý mắt bình thường, nhưng không, chúng có thể là tiềm tàng của các bệnh lý nghiêm trọng. Cùng matkinhauviet tìm hiểu mí mắt phải giật liên tục là bệnh gì nhé!

Mí mắt giật liên tục diễn ra như thế nào?

mí mắt phải giật liên tục là bệnh gì
mí mắt phải giật liên tục là bệnh gì

 

Chắc chắn mí mắt phải giật liên tục đã là tình trạng mà ai cũng hay mắc phải, thông thường nó chỉ thoáng qua trong một thời gian ngắn nhất định. Giật mí mắt là khi mắt của bạn cứ lặp đi lặp lại tình trạng co thắt và khiến chúng ta không thể nào tự chủ được.

Mức độ giật còn tùy thuộc vào tình trạng của nhiều người, đôi khi mí mắt bị giật rất nhẹ nhàng nhưng có nhiều người lại bị rất mạnh và thậm chí phải nhắm chặt mắt ngay lập tức. Đồng thời thời gian giật cũng không giống nhau, có người còn kéo dài lên cả 2 phút trong khi người khác chỉ có vài giây. Vậy mí mắt phải giật liên tục là bệnh gì?

Triệu chứng này không hề gây đau đớn cho người nên không bắt buộc bạn phải đi điều trị hay trở nên lo lắng. Tuy nhiên nếu mức độ mạnh và thời gian kéo dài thì bạn nên cẩn thận về sức khỏe của mình, có thể đây là tình trạng báo hiệu cho sức khỏe đáng báo động của bạn. Nguy hiểm nhất là khi mí mắt co giật nhưng lại có các bộ phận khác của mặt cũng co giật theo.

Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mắt phải co giật

bệnh mắt giật nguyên nhân do đâu
Bệnh mắt giật nguyên nhân do đâu

Do thói quen uống cà phê quá nhiều

Sau khi bạn đã hiểu được mí mắt phải giật liên tục là bệnh gìthì tiếp theo bài viết sẽ tổng hợp các nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh. Nguyên nhân đầu tiên có thể là do thói quen uống cà phê nhiều quá mức và khiến mí mắt co giật. Trong cà phê có chứa lượng lớn chất caffeine, chất này dễ dàng khiến nhịp tim tăng cao và kích thích hoạt động của các cơ.

Đồng thời cơ mắt rất nhạy cảm do chúng khá nhỏ, chỉ cần tác động nhẹ cũng khiến cơ mắt phản ứng lại, từ đó khiến mí mắt giật liên hồi hoặc có thể bị hoa mắt chóng mặt. Do đó bạn nên kiểm soát số lượng cà phê đưa vào cơ thể, tốt nhất là nên uống dưới 3 ly mỗi ngày.

Xem thêm: Mắt nhìn xa bị mờ là bệnh gì? 15+ Nguyên nhân bệnh mắt mờ

Do cơ thể của bạn đang trong tình trạng căng thẳng quá mức

Bệnh mắt giật liên tục cũng có nguy cơ xuất phát từ sự căng thẳng hay mệt mỏi quá mức của cơ thể. Do lịch trình sinh hoạt dày đặc mà không có thời gian nghỉ ngơi khiến mắt có các xung đột khác nhau, thậm chí đôi lúc bạn còn không nhận ra rằng chúng đang bị co giật.

Các tình trạng biểu hiện cho sự căng thẳng ở cơ thể như hay ngáp dài, uể oải, ngủ gật, thở dài, buồn ngủ,… Do đó cần có chế độ làm việc hợp lý tránh bệnh nháy mắt xuất hiện.

Do cơ thể của bạn đang thiếu ngủ

Thiếu ngủ dễ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng đồng thời ảnh hưởng đến thần kinh và hệ miễn dịch. Đôi mắt là vị trí trên cơ thể biểu hiện rõ rệt nhất về tình trạng thiếu ngủ, từ đó mà dễ gặp bệnh mắt giật liên tục.

Do đôi mắt đang gặp một số bệnh lý nguy hiểm

Một nguyên nhân bạn nên đề phòng chính là do đôi mắt đang gặp bệnh nguy hiểm nên mới khiến mí mắt phải co giật liên tục. Các vấn đề bệnh lý có thể gặp như: viêm kết mạc, viêm mí mắt, khô mắt,… hoặc liệt dây thần kinh mặt, bệnh Parkinson,…

Mắt có khối u sinh tình trạng co giật mắt

Mặc dù nguyên nhân này xảy ra rất thấp nhưng không có nghĩa là nó sẽ không xuất hiện trên cơ thể của bạn. Khối u gây nguy hiểm cao nên tốt nhất bạn hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác hơn.

Các yếu tố có khả năng kích hoạt mắt phải giật liên tục

Mắt phải của bạn có khả năng bị kích hoạt tình trạng giật liên tục thông qua các yếu tố như: hay uống rượu, khi có ánh sáng quá chói, ô nhiễm không khí, cơ thể căng thẳng, uống quá nhiều cà phê, cơ thể mệt mỏi, hút thuốc quá nhiều,…

Tham khảo bài viết hay: Ngứa mắt là bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Biến chứng bệnh nháy mắt có thể để lại mà bạn chưa biết

bệnh nháy mắt
bệnh nháy mắt

Rất nhiều người “ngó lơ” bệnh mắt giật liên tục vì chỉ nghĩ đây là sinh lý bình thường mặc cho tần suất của tình trạng đang dần trở nên nhiều hơn. Không đi điều trị sớm sẽ dễ khiến cơ thể mắc các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Liệt dây thần kinh ở mắt gây mất tính thẩm mỹ và sinh hoạt thường ngày, khiến người bệnh bị tự ti.
  • Khiến cơ thể bị biến dạng do loạn trương lực cơ hoặc co thắt cơ.
  • Cổ bị co giật hay đầu nằm ở vị trí lệch, gây khó chịu do loạn trương lực cơ cổ.
  • Ảnh hưởng đến các vấn đề nhận thức do đa xơ cứng.
  • Gây bệnh Parkinson khiến tay chân bị cứng và gặp vấn đề về ngôn ngữ.
  • Nguy cơ cao mắc hội chứng Tourette, một căn bệnh nghiêm trọng không thể tự làm chủ cơ thể.

Lựa chọn phương pháp điều trị bệnh co giật mí mắt hiệu quả

bệnh mắt giật liên tục phương pháp điều trị
Bệnh mắt giật liên tục phương pháp điều trị

 

Bạn đã có thể tự giải đáp mí mắt phải giật liên tục là bệnh gìcũng như là sự nghiêm trọng của nó, mặc dù tình trạng này có thể tự hết nhưng nếu cứ tiếp diễn thì người bệnh nên thận trọng. Bạn có thể giúp bệnh thuyên giảm bằng cách thay đổi lối sống như:

  • Uống ít cà phê hơn, đặt ra lịch trình cho mình, trong đó có 1 ngày bạn không cần đụng đến cà phê.
  • Dù công việc có bận rộn ra sao thì cũng nên ngủ đủ giấc vì “sức khỏe là vàng”.
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt để giúp bề mặt nhãn cầu và niêm mạc luôn ẩm
  • Nếu xuất hiện tình trạng co giật, bạn có thể lấy khăn ấm chườm lên mắt.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng tiêm Botox hoặc phẫu thuật:

  • Tiêm Botox có thể làm giảm sự co giật ở mắt trong vài tháng, sau khi tác dụng giảm thì bạn cần tiêm thêm. Lưu ý phương pháp này chỉ được sử dụng cho bệnh nháy mắt lành tính.
  • Phẫu thuật là cách điều trị hiệu quả nhất cho trường hợp co giật mắt nghiêm trọng. Một vài cơ hay dây thần kinh của bạn sẽ được loại bỏ và đồng thời sẽ áp dụng vật lý trị liệu.

Cách phòng tránh bệnh nhằm giảm ảnh hưởng lên mắt

Các phòng tránh bệnh mắt giật
Các phòng tránh bệnh mắt giật

Bệnh mắt giật thường có cơ chế lành tính nhiều hơn nhưng bạn cũng nên đề phòng bệnh bằng cách ghi ghép thời gian xảy ra hiện tượng hay số lượng cà phê, thuốc lá. Dựa vào đó bạn sẽ hiểu rõ tình trạng của mình hơn và biết cách thay đổi lối sống sao cho phù hợp nhất.

Đồng thời hãy đi ngủ sớm từ 30 phút đến 1 giờ hơn những ngày trước đó. Điều này giúp cơ thể của bạn được thư giãn và có tác dụng làm giảm tình trạng nháy mắt.

Các câu hỏi liên quan về bệnh mắt giật liên tục

Có thể tình trạng giật mí mắt phải liên tục tái phát nếu nguyên nhân gây ra chưa được khắc phục hoặc nếu bệnh lý nền tảng vẫn còn tồn tại. Nếu tình trạng giật mí mắt phải liên tục do căng thẳng, mệt mỏi hoặc mất ngủ gây ra, thì việc giải quyết nguyên nhân gốc rễ có thể giúp ngăn ngừa tái phát.

Tuy nhiên, nếu tình trạng giật mí mắt phải liên tục được gây ra bởi bệnh lý khác như đau đầu, lo âu, tăng huyết áp, bệnh Parkinson hay các bệnh liên quan đến thần kinh, thì cần điều trị bệnh lý nền tảng để giảm thiểu nguy cơ tái phát.

Nếu tình trạng giật mí mắt phải liên tục tái phát hoặc kéo dài, nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp để ngăn ngừa tình trạng tái phát và giảm thiểu các tác động tiêu cực của bệnh lên sức khỏe.

Tình trạng giật mí mắt phải liên tục có nguy hiểm không?

Mí mắt giật liên tục có nguy hiểm không
Mí mắt giật liên tục có nguy hiểm không

Tình trạng giật mí mắt phải liên tục không phải là một vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe nhưng có thể làm bạn cảm thấy khó chịu và phiền lòng. Tuy nhiên, nếu tình trạng giật mí mắt phải liên tục kéo dài hoặc tái diễn thường xuyên, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu tình trạng giật mí mắt phải liên tục được gây ra bởi bệnh lý khác như tăng huyết áp, bệnh Parkinson, hay các bệnh liên quan đến thần kinh, thì việc không điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Nếu bạn có các triệu chứng bất thường khác đi kèm với tình trạng giật mí mắt phải liên tục như đau đầu, mất cân bằng, khó thở hoặc mất khả năng điều khiển cơ thể, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được khám và điều trị kịp thời.

Matkinhauviet đã giải đáp mí mắt phải giật liên tục là bệnh gì? Đây là căn bệnh không quá hiếm gặp và cũng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm không thua kém gì những bệnh lý khác ở mắt. Bạn nên biết cách phòng ngừa căn bệnh này để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

>>>> Gợi ý hay: Bệnh mắt thâm quầng bắt nguồn do đâu- Cách trị bệnh hiệu quả nhất? 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *